Trang Chủ / Tin tức / Chi tiết tin tức

Ba bệnh nhân đầu tiên được chữa khỏi HIV trên thế giới

Sự phát triển của y học đã mang đến hy vọng mới cho những bệnh nhân đang sống chung với HIV. Một số bệnh nhân HIV đã hoàn toàn thoát khỏi căn bệnh thế kỷ nhờ các phương pháp đang được nghiên cứu. Dưới đây là 3 bệnh nhân đầu tiên được công bố chữa khỏi HIV trên thế giới.

 

Timothy Ray Brown

 

Ông Timothy Ray Brown còn được biết đến với tên gọi “bệnh nhân Berlin”. Ông được phát hiện nhiễm HIV vào năm 1995 khi đang theo học tại ĐH Berlin. 10 năm sau, ông tiếp tục mắc ung thư máu. Năm 2007, bác sĩ đã tiến hành cấy ghép tế bào gốc cho ông từ một người mang gen hiếm có kháng thể tự nhiên với HIV. Phương pháp này đã đem lại kết quả như mong đợi khi ông được tuyên bố chữa khỏi thành công cả ung thư máu lẫn HIV vào năm 2009. 

 

Ông Brown đã trải qua nhiều lần cấy ghép tế bào gốc do căn bệnh ung thư máu tái phát.

Nguồn: Firstpost.com

 

Mặc dù vậy, quá trình chữa trị đau đớn cùng căn bệnh ghép chống chủ do truyền máu và bệnh não trắng đa ổ (biến chứng do cấy ghép) khiến phương pháp này chưa được đưa vào sử dụng rộng rãi trong điều trị HIV. 

 

Sau một thời gian sống trong sự bảo mật thông tin, năm 2010 ông quyết định công khai danh tính trước truyền thông với mong muốn truyền cảm hứng cho những bệnh nhân đang sống chung với HIV. Ông cũng thành lập Quỹ Timothy Ray Brown nhằm hỗ trợ công tác phòng chống HIV. 

 

Ông Brown qua đời vào 29/09/2020 do ung thư máu tái phát. Ông đã đi vào lịch sử y khoa thế giới với vai trò là người ra mở ra cánh cửa mới trong điều trị HIV.

 

Adam Castillejo

 

Anh Adam Castillejo (bệnh nhân London) là người thứ hai được công nhận chữa khỏi HIV trên thế giới. Anh Adam bắt đầu chung sống với HIV từ năm 2003. Đến năm 2012, anh được chẩn đoán mắc ung thư máu. Các bác sĩ đã quyết định cấy ghép tế bào gốc cho anh từ một người mang gen đột biến CCR5-Δ32 kháng HIV. 

 

Anh Adam cho biết muốn trở thành đại sứ hy vọng cho những bệnh nhân HIV khi công khai danh tính trước truyền thông.

Nguồn: Thetimes.co.uk

 

Tháng 3/2020, 18 tháng sau khi cấy ghép tế bào gốc và ngừng điều trị ARV, các xét nghiệm cho thấy virus HIV không còn tồn tại trong máu và dịch cơ thể của anh. Anh tự nguyện công khai danh tính của mình để tiếp thêm hy vọng cho những bệnh nhân khác đang điều trị HIV. 

 

Trường hợp của Adam Castillejo một lần nữa củng cố niềm tin rằng trong tương lai cấy ghép tế bào gốc có thể trở thành phương pháp điều trị triệt để HIV. 

 

Bệnh nhân Brazil

 

Một người đàn ông 36 tuổi người Brazil đã được công bố là bệnh nhân thứ ba chữa khỏi HIV tại Hội nghị AIDS Toàn cầu diễn ra vào 07/07/2020.

 

Người đàn ông này được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2012. Khác với hai bệnh nhân trước, anh không thực hiện cấy ghép tế bào gốc mà tham gia một chương trình thử nghiệm thuốc. Anh được sử dụng hỗn hợp thuốc kháng virus nồng độ cao bao gồm maraviroc và dolutegravir. Sau lộ trình 48 tuần điều trị đặc biệt và  57 tuần tiếp theo không sử dụng thuốc, anh có kết quả âm tính với HIV. 

 

Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế nhưng việc điều trị bằng thuốc được cho là thích hợp để áp dụng đại trà bởi tính nhân đạo và kinh tế. 

 

Hiện nay, nhiều nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực không ngừng nghỉ để giải bài toán khó mà virus HIV đặt ra. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, nhiều bệnh nhân hơn nữa sẽ được điều trị triệt để HIV bằng phương pháp hiệu quả và an toàn.

 

 

Tin tức liên quan (89)

Thông báo tuyển dụng

Chi Nhánh Doanh Nghiệp Xã Hội Mai Tâm Cơ Sở Chăm Sóc Người Cao Tuổi Vị Hoàng thông báo tuyển dụng

Healing Night – Risen: Không chỉ sống cho mình mà con sống cho nhau

Tối 27/4, đêm nhạc Healing Night – Risen đã diễn ra đầy ấm cúng tại The Adora Center (Hoàng Văn Thụ) với sự tham gia của hơn 1.000 ân nhân và bạn hữu của Mai Tâm Family.

Nơi thấy ánh sáng niềm vui hy vọng trở lại

“Tụi cô đâu có biết nhau, tại vì phòng khám thân thiện nên mọi người cứ ngồi lại là nói chuyện y hệt người thân vậy đó”. Nếu không nói, chắc ai cũng nghĩ các bệnh nhân ở phòng khám đều biết nhau, vì lúc nào nhìn họ cũng trò chuyện rất thân thiết. Thật ra, chẳng ai quen nhau cả. Sự gần gũi đó chỉ đơn giản là vì họ tìm thấy ở nhau, ở phòng khám sự đồng điệu, chia sẻ cho những khó khăn trong đời sống của mình.

[Phỏng vấn cha Toại] Healing Night - Risen: Trước hết là giúp mỗi người chữa lành cho chính mình

Sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19, Healing Night lần 2 sẽ chính thức diễn ra vào tối 27/4/2022 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với chủ đề “Risen”

Không có ranh giới cho sự tử tế

Nằm trong khuôn viên nhà thờ Đồng Tiến, nhiều người nghĩ rằng phòng khám Mai Khôi - Đồng Tiến chỉ dành cho những bệnh nhân Công Giáo. Thực tế, mỗi ngày phòng khám vẫn đón tiếp rất nhiều bệnh nhân ngoại đạo đến điều trị. Bà Nguyễn Ngọc Mai và bà Vũ Thị Lan là những bệnh nhân như vậy.